Phật Thuyết Kinh Trung Bộ - Kinh Nên Hành Trì, Không Nên Hành Trì - Phần Sáu - Giảng Rộng
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
KINH NÊN HÀNH TRÌ,
KHÔNG NÊN HÀNH TRÌ PHẦN SÁU
GIẢNG RỘNG
Khi được nghe nói vậy, Tôn Giả Sariputta bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn, lời nói này được Thế Tôn nói lên một cách vắn tắt, không giải nghĩa rộng rãi, con được hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như sau:
Sắc do mắt nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Sắc nào do mắt nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm, sắc do mắt nhận thức như vậy không nên hành trì.
Sắc nào do mắt nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, sắc ấy do mắt nhận thức như vậy nên hành trì.
Sắc do mắt nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Tiếng do tai nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Tiếng nào do tai nhận thức bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm, tiếng do tai nhận thức như vậy không nên hành trì.
Tiếng nào do tai nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, tiếng do tai nhận thức như vậy nên hành trì.
Tiếng do tai nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Hương do mũi nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Hương nào do mũi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm, hương do mũi nhận thức như vậy không nên hành trì.
Hương nào do mũi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì, các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, hương do mũi nhận thức như vậy nên hành trì.
Hương do mũi nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Vị do lưỡi nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Vị nào do lưỡi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm, vị do lưỡi nhận thức như vậy không nên hành trì.
Vị nào do lưỡi nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, vị do lưỡi nhận thức như vậy nên hành trì.
Vị do lưỡi nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Xúc do thân nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Xúc nào do thân nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp tăng trưởng, các thiện pháp thối giảm, xúc do thân nhận thức như vậy không nên hành trì.
Xúc nào do thân nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, xúc do thân nhận thức như vậy nên hành trì.
Xúc do thân nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Pháp do ý nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy.
Và do duyên gì lời nói ấy được nói lên?
Thiện pháp nào do ý nhận thức, bạch Thế Tôn, khi hành trì thời các bất thiện pháp thối giảm, các thiện pháp tăng trưởng, pháp do ý nhận thức như vậy nên hành trì.
pháp do ý nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Thế Tôn đã nói như vậy và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên.
Bạch Thế Tôn, lời nói này được Thế Tôn nói lên một cách vắn tắt, không giải nghĩa rộng rãi, con được hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy.
Ðức Thế Tôn khen và tóm tắt: Lành thay, lành thay, này Sariputta! Lành thay, này Sariputta!
Lời nói này được ta nói lên một cách vắn tắt, không giải nghĩa rộng rãi, ông đã hiểu ý nghĩa một cách rộng rãi như vậy.
Sắc do mắt nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Lời nói như vậy được ta nói lên.
Và do duyên gì, lời nói ấy được nói lên?
Tiếng do tai nhận thức. Hương do mũi nhận thức. Vị do lưỡi nhận thức. Xúc do thân nhận thức. pháp do ý nhận thức.
Pháp do ý nhận thức, này Sariputta, ta nói có hai loại: Nên hành trì, không nên hành trì. Lời nói như vậy được ta nói lên và do duyên như vậy, lời nói ấy được nói lên. Này Sariputta, lời nói này được ta nói lên một cách vắn tắt, ý nghĩa lời nói ấy cần được hiểu một cách rộng rãi như vậy.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Bát Danh Phổ Mật đà La Ni
Phật Thuyết Kinh đại Minh độ Kinh đạo Hành Bát Nhã Ba La Mật - Phẩm Mười Ba - Phẩm Phân Biệt
Phật Thuyết Kinh Phật Bản Hạnh Tập - Phẩm Năm Mươi Chín - Phẩm Ma Ni Lâu đà
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Tám - Phẩm Uế - Kinh Tỳ Kheo Thỉnh
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Bốn - Phẩm Bảy - Phẩm địa Ngục