Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Ba - Thiên Uẩn - Chương Một - Tương ưng Uẩn - Năm Mươi Kinh Sau - Phẩm Thuyết Pháp - Phần Bốn - Vị Thuyết Pháp
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BA
THIÊN UẨN
CHƯƠNG MỘT
TƯƠNG ƯNG UẨN
NĂM MƯƠI KINH SAU
PHẨM THUYẾT PHÁP
PHẦN BỐN
VỊ THUYẾT PHÁP
Nhân duyên ở Sàvatthi!
Ngồi xuống một bên, Tỳ Kheo ấy bạch Thế Tôn: Vị thuyết pháp, vị thuyết pháp, bạch Thế Tôn, như vậy được nói đến.
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, được gọi là vị thuyết pháp?
Cho đến như thế nào, được gọi là vị thực hành pháp tùy pháp?
Cho đến như thế nào, được gọi là vị đã đạt đến Niết Bàn ngay trong hiện tại?
Nếu Tỳ Kheo thuyết pháp về sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thuyết pháp.
Nếu Tỳ Kheo đi vào thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thực hành pháp tùy pháp.
Nếu Tỳ Kheo do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với sắc, được giải thoát, không có chấp thủ. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo đã đạt được Niết Bàn ngay trong hiện tại.
Nếu Tỳ Kheo đối với thọ, đối với tưởng, đối với các hành.
Nếu Tỳ Kheo thuyết pháp về sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thuyết pháp.
Nếu Tỳ Kheo đi vào thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thực hành pháp tùy pháp.
Nếu Tỳ Kheo do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với thức, được giải thoát, không có chấp thủ. Như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo đã đạt được Niết Bàn ngay trong hiện tại.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba