Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Mười - Tương ưng Không Thuyết - Phần Sáu - sàriputta Kotthika Hay Vườn
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư An Thế Cao, Đời Hậu Hán
PHẬT THUYẾT
KINH TƯƠNG ƯNG BỘ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
An Thế Cao, Đời Hậu Hán
TẬP BỐN
THIÊN SÁU SỨ
CHƯƠNG MƯỜI
TƯƠNG ƯNG KHÔNG THUYẾT
PHẦN SÁU
SÀRIPUTTA KOTTHIKA
HAY VƯỜN
Một thời Tôn Giả Sàriputta và Tôn Giả Mahà Kotthika trú ở Bàranasì, tại Isipatana, ở Vườn Nai.
Rồi Tôn Giả Sàriputta, vào buổi chiều, từ chỗ tịnh cư đứng dậy, đi đến Tôn Giả Mahà Kotthika.
Sau khi đến, nói lên với Tôn Giả Mahà Kotthika những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi xuống một bên.
Ngồi một bên, Tôn Giả Sàriputta nói với Tôn Giả Kotthika: Thưa Tôn Giả Kotthika, Như Lai có tồn tại sau khi chết?
Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết?
Ðược hỏi vậy, Hiền Giả trả lời:
Thế Tôn không trả lời: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Do nhân gì, thưa Hiền Giả, do duyên gì, Thế Tôn không trả lời vấn đề ấy?
Thưa Hiền Giả, với ai còn ái lạc sắc, ưa thích sắc, hoan hỷ sắc, không như thật biết, như thật thấy sắc đoạn diệt, thời người ấy có quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Hiền Giả, với ai còn ái lạc thọ, ưa thích thọ, hoan hỷ thọ, không như thật biết, như thật thấy thọ đoạn diệt.
Thời người ấy có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết, tưởng, các hành, Thưa Hiền Giả, với ai còn ái lạc thức, ưa thích thức, hoan hỷ thức, không như thật biết, như thật thấy thức đoạn diệt.
Thời người ấy có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Này Hiền Giả, đối với ai không ái lạc sắc, không ưa thích sắc, không hoan hỷ sắc, như thật biết, như thật thấy sắc đoạn diệt, thời người ấy không có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết.
Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Hiền Giả, với ai không còn ái lạc thọ, tưởng, các hành, không ái lạc thức, không ưa thích thức, không hoan hỷ thức, như thật biết, như thật thấy thức đoạn diệt, thời người ấy không có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Này Hiền Giả, đây là nhân, đây là duyên, đây là lý do mà Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy.
Thưa Hiền Giả, có lý do nào khác, do đấy Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy?
Thưa có, này Hiền Giả.
Ai còn ái lạc hữu, thưa Hiền Giả, ưa thích hữu, hoan hỷ hữu, không như thật biết, không như thật thấy hữu đoạn diệt, thời người ấy có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Ai không còn ái lạc hữu, thưa Hiền Giả, không ưa thích hữu, không hoan hỷ hữu, như thật biết, như thật thấy hữu đoạn diệt, thời người ấy không có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Hiền Giả, đây là lý do vì sao Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy.
Thưa Hiền Giả, có lý do nào khác, do vậy Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy?
Thưa có, này Hiền Giả.
Ai còn ái lạc thủ, thưa Hiền Giả, ưa thích thủ, hoan hỷ thủ, không như thật biết, như thật thấy thủ đoạn diệt, thời người ấy có những quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Ai không còn ái lạc thủ, thưa Hiền Giả, không ưa thích thủ, không hoan hỷ thủ, như thật biết, như thật thấy thủ đoạn diệt, thời người ấy không có những quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Hiền Giả, đây là lý do vì sao Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy.
Thưa Hiền Giả, có lý do nào khác, do vậy Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy?
Thưa có, này Hiền Giả.
Với ai còn ái lạc ái, thưa Hiền Giả, ưa thích ái, hoan hỷ ái, không như thật biết, không như thật thấy ái đoạn diệt, thời người ấy có những quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không có tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Với ai, thưa Hiền Giả, không còn ái lạc ái, không ưa thích ái, không hoan hỷ ái, và như thật biết, như thật thấy ái đoạn diệt, thời người ấy không có các quan điểm: Như Lai có tồn tại sau khi chết, Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết.
Thưa Hiền Giả, đây là lý do vì sao Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy.
Thưa Hiền Giả, có lý do nào khác, do vậy Thế Tôn không trả lời về vấn đề ấy?
Ở đây, thưa Hiền Giả Sàriputta, sao Hiền Giả còn muốn hỏi thêm chi nữa.
Ðối với Tỳ Kheo đã được giải thoát nhờ đoạn tận ái, thời không còn gì để nêu rõ là được tăng trưởng.
***
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Năm - Phẩm Mười Bảy - Phẩm Tham Hành - Phần Hai
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội Thứ Ba - Phẩm Ba Mươi Mốt - Phẩm Tuyên Hóa - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh Pháp Tập Yếu Tụng - Phẩm Tám - Phẩm Lời Nói
Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Thập Luân - Phẩm Mười Bốn - Phẩm Thiền định
Phật Thuyết Kinh đại Bảo Tích - Pháp Hội Thứ Hai Mươi Hai - Pháp Hội đại Thần Biến - Phần Một
Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Chủng Trí
Phật Thuyết Kinh đại Bát Nhã Ba La Mật đa - Hội đầu - Phẩm Mười - Phẩm Bát Nhã Hành Tướng - Phần Ba
Phật Thuyết Kinh đại Phật đảnh Quảng Tụ đà La Ni - Phẩm Hai Mươi - Phẩm Chú Sư Tháo Dục